Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Không có gì quí hơn Độc lập – Tự do

Trung – Mỹ sẽ xung đột vì sự kiện Google?

Posted by Tuần tin tức trên 14.01.2010


Ảnh minh họa
Hãng tìm kiếm hàng đầu thế giới Google hôm 12/1 vừa qua đã dọa rút khỏi thị trường Trung Quốc, đồng thời cho biết “không muốn tiến hành điều tra kết quả tìm kiếm đối với Google tại Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ quốc gia này”.
Từ trước tới nay, Google hiếm khi tỏ thái độ công khai cứng rắn như vậy, cũng chưa từng có công ty xuyên quốc gia làm như thế, hãng tin Reuters cho rằng, Google đang chơi trò “Chính sách bên miệng hố chiến tranh”. Cho đến tối hôm qua (13/1) chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra phản ứng nào. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhanh chóng đề nghị: “Mỹ đang đợi chính phủ Trung Quốc nói rõ về sự kiện gây nghi ngờ và đặc biệt nghiệm trọng này”.

Theo phân tích của Reuters, sự kiện Google sẽ là một sự va chạm giữa hai “gã khổng lồ”, một bên là cường quốc thế giới, một bên là đại gia trong ngành truyền thông thông tin. Hơn nữa động thái của chính phủ Mỹ có thể ám chỉ rằng, chính phủ Mỹ bắt đầu có thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc. Nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm văn hóa Đông Tây Hawaii – McNally cho rằng: “Việc này chắc chắn sẽ gây ra xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ, còn về việc ai sẽ nhượng bộ, thì chúng ta hãy chờ xem”.

Tờ “Financial Times” của Anh đã trích lời phân tích của các chuyên gia cho hay, ván bài mà Google và chính phủ Trung Quốc sắp đưa ra về cơ bản có thể sẽ thay đổi sự phát triển của Internet, “Nếu chính phủ Trung Quốc quyết định cấm Google làm công tác tìm kiếm cho các website tại Trung Quốc, có thể sẽ gây tan rã mạng internet toàn cầu.

Hành động của Google đã nhận được sự tán dương của những nhà hoạt động nhân quyền ở phương Tây. Một bài báo trên “Computer World” của Mỹ cho rằng, “đây là một hành động dũng cảm và mang tình thần yêu nước”. Còn bài báo trên “ZDNet” nổi tiếng cũng cho biết, trong thời gian dài, Google đã không thể làm kinh doanh tại Trung Quốc theo giá trị quan của mình.

// <![CDATA[//

T.H (Theo CE)

Bình luận về bài viết này