Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Không có gì quí hơn Độc lập – Tự do

Tràn ngập nữ trang trẻ em xuất xứ Trung Quốc

Posted by Tuần tin tức trên 14.01.2010


Chỉ với từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, những cô cậu học trò có thể sở hữu một món đồ nữ trang không rõ nguồn gốc với nhiều mẫu mã, chủng loại phong phú, đa dạng. Khách hàng thường chỉ quan tâm đến hình dáng và màu sắc của những mặt hàng vòng cổ, nhẫn, khuyên tai…và không mấy chú ý đến những nguy hại cho sức khỏe từ những loại trang sức này.
Các loại vòng tay, khuyên tai, lắc chân mạ bạc, mạ vàng sáng bóng rất dễ tìm mua tại các cửa hàng lưu niệm nằm trên phố Tôn Thất Tùng, Đội Cấn, Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng, khu vực chợ đêm… (Hà Nội). Giá cả đa dạng, từ 5.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng mỗi chiếc. Cũng ít ai để ý trên móc treo đầy vòng vèo sáng bóng, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện một vài chiếc vòng lạc điệu ngả mầu bong cả lớp mạ, trơ lõi sắt.

Một chủ cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm cho biết: mặt hàng nữ trang bày bán hầu hết là đồ mạ bạc nên giá rất rẻ. Các sản phẩm được dùng trong một thời gian ngắn là lỗi mốt nên khách hàng không mấy khi băn khoăn về chất lượng, nguồn gốc.



Đeo nữ trang không rõ nguồn gốc xuất xứ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.Ảnh internet
Thông tin nữ trang Trung Quốc có chứa kim loại nặng catmi (đứng thứ 7 trong 275 chất cực độc) nguy hiểm hơn nhiều lần so với chì, cản trở sự phát triển não bộ …được đưa vào các sản phẩm nữ trang đồ chơi trẻ em khiến chúng trở nên sáng bóng đang gây sốc tại Mỹ. Thì tại Việt Nam, các cửa hàng bán đồ lưu niệm trang sức ngoại không rõ nguồn gốc vẫn bán chạy.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kim hoàn, để phân biệt nữ trang có hay không có chứa catmi là rất khó, nên khi mua nữ trang để tránh mua phải sản phẩm độc hại khách hàng nên mua ở những cửa hàng có uy tín yêu cầu xuất hóa đơn, xem rõ nguồn gốc xuất xứ ở mặt trong của sản phẩm, thậm chí nếu nghi ngờ nên đến các hiệu kim hoàn lớn yêu cầu đo độ tuổi của sản phẩm, kiểm tra độ an toàn.

Theo đó, cục trưởng Cục quản lý thị trường Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Y tế khảo sát, kiểm tra các sản phẩm trang sức xuất xứ từ Trung Quốc nhằm đưa ra những phương án xử lý cụ thể. Người tiêu dùng nên thận trọng trước những thông tin trên để bảo vệ sức khỏe của bản thân trước những nguy cơ gây bệnh từ trang sức có chứa chất độc hại.

//

PV

Bình luận về bài viết này